เดินอย่างไร ให้สุขภาพดี

  • เดินขึ้นบันได ช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า 5 เท่าของการใช้ลิฟต์
  • คนที่มีน้ำหนักตัว 67 กิโลกรัม เดินขึ้นบันได 1 นาที เผาผลาญถึง 10 กิโลแคลอรี่ แต่ถ้าใช้ลิฟต์เผาผลาญได้เพียง 1.5 กิโลแคลอรี่
  • การศึกษาในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป โดยการเดินเร็ว จนรู้สึกเหนื่อยพอประมาณเพียงวันละ 9 นาที หรือ สัปดาห์ละ 1 ชม. ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้
  • เดินให้ได้วันละ 30 นาที หรือ 3 ชม.ต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
  • เดินให้ได้ 7 ชม.ต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานชนิดที่ไม่ต้องพึ่งอินซูลิน
  • เดินให้ได้ 1.6 กิโลเมตร สามารถเผาผลาญพลังงานอย่างน้อย 100 กิโลแคลอรี่ ดังนั้นหากเดินได้วันละ 3.2 กิโลเมตร เป็นเวลา 3 วันต่อสัปดาห์ ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 สัปดาห์ สามารถลดน้ำหนักได้ 0.5 กิโลกรัม
  • เดินให้ได้วันละ 45 นาที หรือประมาณ 4.8 กิโลเมตร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ในร่างกายที่สร้างภูมิคุ้มกันโรค
  • พาน้องหมาเดินเล่นวันละ 30 นาที ใช้พลังงานไป 125 กิโลแคลอรี่ เดินขึ้นบันได 3 ชั้น ใช้พลังงาน 15 กิโลแคลอรี่ ช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงให้ร่างกาย

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
ออกกำลังกายง่ายๆ ไม่เสียตังค์ ในหนังสือเรื่องสุขภาพต้องฟังหมอ หน้า 205-209 กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์, 2558

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หนึ่งในสมุนไพรที่นิยมใช้บำรุงสุขภาพกันมายาวนาน ..อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ