กรดไขมันแอลฟาไลโนเลนิก (ALA) เสริมการเจริญเติบโตของเด็ก

BRAND’S® Article - ALA Growth กรดไขมันแอลฟาไลโนเลนิก (ALA) เสริมการเจริญเติบโตของเด็ก

พัฒนาการของสมองเริ่มตั้งแต่มีการปฏิสนธิ เซลล์สมองและใยประสาทจะมีการเพิ่มจำนวนและขนาดตามอายุที่เพิ่มขึ้น โดยสมองจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในเด็กเล็กจนกระทั่งอายุประมาณ 5-6 ปี จากนั้นสมองจะเริ่มชะลอการขยายตัว แต่การเพิ่มจำนวนของใยประสาทยังดำเนินต่อไป โภชนาการในวัยเด็กจึงมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง การเรียนรู้และการจดจำ การรับประทานอาหารให้ครบทุกหมวดหมู่ในปริมาณที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น อย่างไรก็ดีเพื่อการเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างสมบูรณ์ของสมองและร่างกาย เด็กควรได้รับสารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์เหมาะสมตามวัยเพิ่มเติมอีกด้วย

กรดไขมันแอลฟาไลโนเลนิก (Alpha-linolenic acid) หรือ ALA เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นในกลุ่มกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่นเดียวกับกรดไขมันอีพีเอ (Eicosapentaemic acid: EPA) และกรดไขมันดีเอชเอ (Docosahexaenoic acid: DHA) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น ALA พบมากในน้ำมันจากเมล็ดธัญพืชบางชนิด ได้แก่ แฟลกซ์สีด (Flaxseed) หรือ ลินซีด(Linseed), วอลนัท, เรปสีด (Rapeseed), น้ำมันคาโนล่า, รวมทั้งผักใบเขียว

ALA มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสมองและจอประสาทตาของทารกและเด็ก เนื่องจาก ALA เป็นกรดไขมันตั้งต้นที่ร่างกายนำไปใช้ในการสร้างเป็น EPA และ DHA ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์สมองและจอประสาทตา ทำให้เด็กมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสมอง การเรียนรู้ การจดจำ และจอประสาทตาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S® Article - อาหารเสริมสร้างกระดูก

อาหารเสริมสร้างกระดูก

การบริโภคอาหารที่มีปริมาณแคลเซียมสูงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการสร้างเนื้อกระดูกและป้องกันการสูญเสียเนื้อกระดูก พบได้จากกลุ่มอาหารจำพวกผักใบเขียว ได้แก่ บล็อกโคลี่ ผักกาดเขียว ผักกวางตุ้ง คะน้า แขนงผัก และดอกกระหล่ำ รองลงมาคือ นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ ตับ

BRAND’S® Article - การออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละวัย

การออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละวัย

หมอแนะออกกำลังกายเหมาะสมกับกระดูก ระบุวัยเด็กเน้นออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกช่วยสร้างกระดูกแข็งแรงได้ วัยกลางคน-สูงอายุ ออกกำลังกายให้เหมาะสม ช่วยชะลอกระดูกบาง เลี่ยงลงน้ำหนักที่ทำให้เจ็บข้อ ชี้หากกระดูกมีปัญหามากเน้นฝึกกล้ามเนื้อ-การทรงตัว ป้องกันการล้ม

BRAND’S® Article - การปั่นจักรยานที่ถนอมหัวเข่า

การปั่นจักรยานที่ถนอมหัวเข่า

การที่เรารู้สึกปวดหัวเข่าจากการปั่นจักรยาน เป็นเรื่องที่… ผิดปกติ ! เพราะจักรยานนั้นหากใช้งานอย่างถูกต้องแล้ว มันเป็น อุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่จะไม่เกิดแรงกดรุนแรงที่หัวเข่าจนเกิดอาการบาดเจ็บได้ แม้จะเป็นอาการปวดเข่าไม่มาก

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ