สารอาหาร ต้านซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการป่วยทั้งร่างกาย จิตใจ และความคิด การบำบัดรักษาต้องรับประทานยา หรือเปลี่ยนความคิด ปรับพฤติกรรม นอกจากนี้อาหารก็มีผลต่ออาการของโรคซึมเศร้า
จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่า อาหารหวาน น้ำตาลสูง ก็อาจทำให้อาการของโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้น มีรายงานการศึกษาวิจัย (วิเคราะห์ข้อมูลเกือบ 2 ล้านคน) พบว่า การรับประทานอาหารที่มีคุณภาพดี หรืออาหารเพื่อสุขภาพต่างๆ เช่น อาหารเมดิเตอร์เรเนียน อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคซึมเศร้าได้
ล่าสุดได้มีข้อมูลการศึกษาแบบ Meta-analysis ของแร่ธาตุสังกะสี และ เหล็กกับโรคซึมเศร้า ใน 12 การศึกษาวิจัย พบว่า การรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของ สังกะสี และ เหล็กเพิ่มขึ้น มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคซึมเศร้าที่ลดลง

ดังนั้น แร่ธาตุสังกะสีและเหล็กจึงเป็นอีก 2 สารอาหารสำคัญที่อาจมีผลต่อการบำบัด หรือ ลดความเสี่ยงของโรคซึมเศร้าได้

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Li Z, Li B, Song X, Zhang D. Dietary zinc and iron intake and risk of depression: A meta-analysis. Psychiatry Res. 2017; 251:41-47.

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หนึ่งในสมุนไพรที่นิยมใช้บำรุงสุขภาพกันมายาวนาน ..อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ