กินเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านหวัดหน้าฝน

เข้าหน้าฝนแล้ว เป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนอบอ้าว เดี๋ยวฝนตกโปรยปราย ทั้งชื้นและเย็น แถมสภาพอากาศแบบนี้ ทำให้เชื้อโรคต่างๆที่อยู่ในอากาศเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว หากภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ จะทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น และไม่สบายได้ หากใครไม่อยากเจ็บป่วยไม่สบาย ก็ต้องเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จะได้ช่วยต่อต้านและกำจัดสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกาย
เราสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ ด้วยการกินอาหารที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ได้แก่

  • เห็ดไมตาเกะ เห็ดยามาบูชิตาเกะ เห็ดหลินจือ ถั่งเฉ้า เห็ดชิตาเกะ เห็ดมัตสึทาเกะ และ เห็ดชิเมจิ ซึ่งมีสารอาหารที่สำคัญ เช่น ไกลโคโปรตีน เลคติน เทอร์ปีนอยด์ และสารประกอบโพลีแซ็คคาไรด์ ที่มีงานวิจัยทางวิชาการจำนวนมาก พบว่า ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยช่วยเสริมการทำงานของเม็ดเลือดขาวในการจำกัดเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย นอกจากนี้ การกินสารสกัดจากเห็ดไมตาเกะ ร่วมกับ สารสกัดจากเห็ดชิตาเกะ ช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าการกินเห็ดเพียงชนิดเดียว ดังนั้นการกินเห็ดหลากหลายชนิดรวมกัน จะให้ประโยชน์ในการเสริมภูมิคุ้มกันที่มากขึ้น
  • วิตามินซี พบมากใน ฝรั่ง ส้ม สับปะรด มะนาว ผักโขม บรรเทาอาการหวัด ทำให้หวัดหายเร็วขึ้น
  • วิตามินเอ พบมากใน ตับ แครอท มะละกอ ตำลึง ผักบุ้ง ช่วยให้เยื่อบุทางเดินหายใจและทางเดินอาหารแข็งแรง ซึ่งเป็นด่านแรกในการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และ ช่วยบรรเทาอาการหวัด
  • วิตามินอี พบมากใน ผักใบเขียว และ เนื้อปลา ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
  • วิตามินบี พบมากใน เนื้อสัตว์ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืชต่างๆ และผักใบเขียว ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน
  • แร่ธาตุ ได้แก่ ซีลีเนียม และสังกะสี พบมากใน อาหารทะเล ข้าวกล้อง และธัญพืช ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และบรรเทาอาการหวัด

นอกจากนี้ ควรรักษาอุณภูมิของร่างกายให้อบอุ่นเข้าไว้ นอนหลับให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชม.ต่อวัน เพราะการเข้านอนเร็วจะช่วยให้ต่อมหมวกไตหลั่งฮอร์โมน DHEA (สารตั้งต้นของฮอร์โมนเพศหญิงและชายที่ทำหน้าที่ช่วยต้านความเครียดและกระตุ้นภูมิต้านทาน) ได้ดีมากขึ้น และ ออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์ เพราะ ช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น และหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมาหลังการออกกำลังกาย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และความวิตกกังวลด้วย

เอกสารอ้างอิง:

  • Xiaoshuang Dai, et al. (2015), Consuming Lentinula edodes (Shiitake) Mushrooms Daily Improves Human Immunity: A Randomized Dietary Intervention in Healthy Young Adults. Journal of the American College of Nutrition. 1–10. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25866155
  • . Vetvicka V. and Vetvickova J. (2014), Immune-enhancing effects of Maitake (Grifola frondosa) and Shiitake (Lentinula edodes) extracts. Ann Transl Med. 2(2):14:1-6. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25332990
  • https://www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/reasons-of-the-sickness
  • โภชนเภสัชภัณฑ์กับระบบภูมิคุ้มกัน ในหนังสือโภชนาการชะลอวัย หน้า 139-144 กรุงเทพฯ: บมจ.อัมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, 2559

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หนึ่งในสมุนไพรที่นิยมใช้บำรุงสุขภาพกันมายาวนาน ..อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ