วิตามินดี...จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญ ช่วยในการนอนหลับ

เมื่อกล่าวถึงเรื่องสารอาหารกับการนอนหลับ คนส่วนใหญ่จะนึกถึงกรดอะมิโนทริปโตเฟน และวิตามิน B ต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการสังเคราะห์ฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิตามิน D อีกหนึ่งตัวที่มีบทบาทต่อการนอนหลับ

จากข้อมูล Systematic review และ Meta-analysis ล่าสุด ที่รวบรวมผลการศึกษาทางระบาดวิทยา จำนวน 9 การศึกษา กลุ่มตัวอย่างรวม 9,397 คน พบว่า ผู้ที่ขาดวิตามิน D มีความสัมพันธ์กับคุณภาพการนอนที่แย่ลง ระยะเวลาในการนอนหลับสนิทสั้นลง และอาการง่วงที่มากขึ้น

ผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้ที่มีระดับ Serum 25(OH) D น้อยกว่า 20 ng/mL อาจเพิ่มความเสี่ยงของการนอนหลับที่ผิดปกติ เช่น หลับไม่สนิท ทำให้สุขภาพแย่ลงได้ อย่างไรก็ตาม ควรมีการศึกษาวิจัยทางคลินิกถึงผลของการเสริมวิตามิน D ต่อคุณภาพในการนอนหลับต่อไป

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Gao Q, Kou T, Zhuang B, Ren Y, Dong X, Wang Q. The association between vitamin D deficiency and sleep disorders: a systematic review and meta-analysis. Nutrients. 2018;10(10). pii: E1395.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30275418

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หนึ่งในสมุนไพรที่นิยมใช้บำรุงสุขภาพกันมายาวนาน ..อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ