ออกกำลังกายแบบแอโรบิค... ช่วยปรับสมดุลโพรไบโอติกส์ในร่างกาย

สุขภาพดีเริ่มต้นที่ลำไส้ คำกล่าวนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ที่ลำไส้ หรือ โพรไบโอติกส์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบต่างๆของร่างกาย เช่น ระบบขับถ่าย ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบสมอง ระบบหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ

การปรับสมดุลของจุลินทรีย์ที่ลำไส้นั้น นอกจากการรับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นแหล่งของโพรไบโอติกส์แล้ว การออกกำลังกายแบบแอโรบิค ก็ช่วยได้

ล่าสุดจากการศึกษาวิจัยทางคลินิกในผู้สูงอายุ พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิคด้วยการเดินเร็ว หรือที่เรียกว่า Brisk walking คือ เดินเร็วประมาณ 5.6 - 6.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทุกวันๆ ละ 1 ชม. เป็นระยะเวลา 3 เดือน มีผลช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ที่ลำไส้ โดยไปเพิ่มแบคทีเรียที่ดี หรือโพรไบโอติกส์ รวมทั้งช่วยให้สมรรถนะของระบบการทำงานหัวใจและปอด (Cardiorespiratory Fitness) ดีขึ้นได้

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Morita E, Yokoyama H, Imai D, Takeda R, Ota A, Kawai E, et al. Aerobic exercise training with brisk walking increases intestinal bacteroides in healthy elderly women. Nutrients. 2019;11(4). pii: E868.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30999699

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หนึ่งในสมุนไพรที่นิยมใช้บำรุงสุขภาพกันมายาวนาน ..อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ