เสริมเกราะป้องกันดวงตาด้วย 4 สารอาหาร 2 สารพฤกษเคมี

วิถีชีวิตของคนยุคใหม่นับวันต้องพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น และในยุคของโลกดิจิตอลที่ชีวิตส่วนใหญ่รอบๆ ตัวมักต้องอยู่ท่ามกลางจอ ทำให้ต้องใช้สายตาอย่างหนักและนานขึ้น โดยไม่รู้เลยว่ากำลังทำร้ายสุขภาพดวงตาแบบไม่รู้ตัว ซึ่งนำไปสู่อาการตาแห้ง ตาล้า ตาพร่ามัว จนถึงจอประสาทตาเสื่อม จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของ 4 สารอาหารที่ช่วยดูแลสุขภาพดวงตา ชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา และอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ได้แก่ วิตามิน A วิตามิน C วิตามิน E และ สังกะสี

นอกจากนี้มีอีก 2 สารพฤกษเคมีที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพดวงตา ช่วยลดความเสี่ยงของโรคจอประสาทตาเสื่อม ได้แก่ Carotenoids (β-Carotene, Lutein and Zeaxanthin) ซึ่งพบมากในผักใบเขียวและผลไม้ เช่น คะน้า อะโวคาโด และ Anthocyanin ซึ่งพบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ เช่น บิลเบอร์รี่ แบลคเคอร์แรนต์ สตอร์เบอร์รี่ ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันจอประสาทตาถูกทำลายจากแสงหรือรังสีต่างๆ รวมทั้งช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตที่จอประสาทตาดีขึ้น ทำให้การมองเห็นดีขึ้นด้วย

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Khoo HE, Ng HS, Yap WS, Goh HJH, Yim HS. Nutrients for prevention of macular degeneration and eye-related diseases. Antioxidants. 2019;8(4). pii: E85.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30986936

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หนึ่งในสมุนไพรที่นิยมใช้บำรุงสุขภาพกันมายาวนาน ..อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ