ไลโคปีน ช่วยยืดอายุขัย ห่างไกลโรคหลอดเลือดสมอง

ไลโคปีน เป็นสารในกลุ่มคาโรทีนอยด์ที่พบมากในมะเขือเทศ โดยการรับประทานมะเขือเทศให้ได้ประโยชน์สูงสุดควรทำให้มะเขือเทศสุกเสียก่อน เพราะมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนแล้วจะทำให้โครงสร้างของไลโคปีนเปลี่ยนจาก Trans isomers เป็น Cis isomers ซึ่งถูกดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่าแบบที่ไม่ผ่านความร้อน โดยไลโคปีนมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระและลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

นอกจากนี้ ไลโคปีนยังช่วยลดความดันโลหิตและลดระดับไขมันในเลือด รวมทั้ง Small dense LDL-C ได้ จากข้อมูล meta-analysis ของการศึกษาทางระบาดวิทยาล่าสุด พบว่า การบริโภคไลโคปีนที่เพิ่มขึ้น สัมพันธ์กับความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลดลง 26% โรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 14% และอัตราตายลดลง 37% โดยปริมาณไลโคปีนที่แนะนำประมาณ 15 มก./วัน อย่างไรก็ตาม ควรบริโภคผักผลไม้ให้หลากหลายและเพียงพอ เพื่อช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ และอาจยืดอายุขัยให้ยืนยาว

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Cheng HM, Koutsidis G, Lodge JK, Ashor AW, Siervo M, Lara J. Lycopene and tomato and risk of cardiovascular diseases: A systematic review and meta-analysis of epidemiological evidence. Crit Rev Food Sci Nutr. 2019;59(1):141-158
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28799780

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

โสมอเมริกัน...ป้องกันอนุมูลอิสระได้ ภายใน 2 ชม.

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หนึ่งในสมุนไพรที่นิยมใช้บำรุงสุขภาพกันมายาวนาน ..อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ