อโวคาโด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด

อะโวคาโด เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันที่ดี มีโอเมก้า-9 สูง และใยอาหาร รวมทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และ สารพฤกษเคมีต่างๆ เช่น ลูทีน

จากข้อมูลการศึกษาวิจัยผลของการรับประทานอะโวคาโด ครึ่งผล (น้ำหนัก 68 กรัม) หรือทั้งผล (น้ำหนัก 136 กรัม) แทนที่คาร์โบไฮเดรตบางส่วนในมื้ออาหาร ต่อตัวชี้วัดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดหลังมื้ออาหารในผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน
ผลการศึกษา พบว่า การรับประทานอะโวคาโด ครึ่งผลและทั้งผล ช่วยลดระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดหลังมื้ออาหาร รวมทั้งช่วยให้การขยายตัวของหลอดเลือดดีขึ้น การไหลเวียนของโลหิตจึงดีขึ้น
นอกจากนี้ ยังพบว่า การรับประทานอะโวคาโดทั้งผล ยังช่วย ลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ และเพิ่มระดับไขมันดี HDL-C ได้
การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า การบริโภคอะโวคาโดร่วมด้วยในมื้ออาหาร มีประโยชน์ในการลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนได้

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Park E, Edirisinghe I, Burton-Freeman B. Avocado fruit on postprandial markers of cardio-metabolic risk: a randomized controlled dose response trial in overweight and obese men and women. Nutrients. 2018;10(9).

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - กินไข่ลดปัจจัยเสี่ยงเบาหวาน

กินไข่ลดปัจจัยเสี่ยงเบาหวาน

ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานไข่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยไม่มีผลต่อระดับไขมัน LDL-C ในเลือด ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ