เคล็ดลับกู้ร่าง ให้สุขภาพดี หลังกินเยอะจัดหนัก

ช่วยปลายปีที่เต็มไปด้วยงานเลี้ยงสังสรรค์ ทำให้หลายคนเดินสายกินเลี้ยงกันมากมาย ช่วงนี้อาหารที่ทานอาจหนักไปทางแป้ง และเนื้อสัตว์ ซึ่งอาจได้รับใยอาหารน้อย ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดีในลำไส้ (Gut dysbiosis) ส่งผลเสียต่อระบบการย่อย การดูดซึม ตลอดจนระบบขับถ่าย ทำให้มีอาการท้องอืด ท้องผูก ตามมาได้ ผักผลไม้จึงเป็นตัวช่วยที่ควรเสริมในมื้อหนักๆ เช่น พรุน ผลไม้ที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นหนึ่งในอาหารฟังก์ชั่นที่มีใยอาหารทั้งชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำสูง และมีน้ำตาลซอร์บิทอลตามธรรมชาติ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยในการระบาย ทำให้ระบบลำไส้ทำงานดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก โดยซอร์บิทอลมีคุณสมบัติเป็น Prebiotic เมื่อผ่านเข้าไปที่ลำไส้จะเกิดกระบวนการหมัก มีผลช่วยเพิ่มปริมาณแบคทีเรียชนิดที่ดีหรือ Probiotic ได้ จากการศึกษาวิจัยทางคลินิกล่าสุด พบว่า การรับประทานพรุนสกัดเข้มข้น ปริมาณ 50 มล./วัน เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ช่วยเพิ่มปริมาณของเชื้อจุลินทรีย์ที่ดี มีประโยชน์ต่อร่างกายในกลุ่มของ Bifidobacterium spp. และ Lactobacillus spp. นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อโรค ได้แก่ Clostridium perfringes และ E. coli ได้อีกด้วย ดังนั้น พรุนจึงเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ดี มีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ที่ลำไส้ได้

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Chiu HF, Huang YC, Lu YY, Han YC, Shen YC, Golovinskaia O, Venkatakrishnan K, Wang CK. Regulatory/modulatory effect of prune essence concentrate on intestinal function and blood lipids. Pharm Biol. 2017;55(1):974-979. doi: 10.1080/13880209.2017.1285323.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28164731

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - ปาร์ตี้ทั้งที กินอย่างไร ให้ร่างไม่พัง

ปาร์ตี้ทั้งที กินอย่างไร ให้ร่างไม่พัง

หลายๆคนเวลาไปงานปาร์ตี้สังสรรค์ที่ไร กินเลี้ยง จัดเต็มกันทั้งอาหารคาวหวาน เช่น ของทอดที่เต็มไปด้วยน้ำมัน ปิ้งย่างต่างๆ ขนมหวานมากมาย และ เครื่องดื่มทั้งน้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งส่งผลให้เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆตามมา โดยเฉพาะระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเคล็ดลับในการกินเลี้ยงสังสรรค์ช่วงปีใหม่ ให้ร่างไม่พัง ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  -อาหารที่ควร ลด ละ เลี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงสมองเสื่อม

อาหารที่ควร ลด ละ เลี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงสมองเสื่อม

สมอง เป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย โดยเฉพาะบทบาทหน้าที่เกี่ยวกับความจำ จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อม หนึ่งในปัจจัยเหล่านั้นได้แก่ อาหารการกิน ถ้าร่างกายได้รับสารอาหารบางชนิดในปริมาณมากเกิน อาจส่งผลต่อสุขภาพสมองได้ อาทิเช่น “น้ำตาล” ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - สารอาหารบำรุงสมอง เสริมความจำ คนวัยทำงาน

สารอาหารบำรุงสมอง เสริมความจำ คนวัยทำงาน

วัยทำงาน เป็นช่วงวัยที่ต้องใช้สมองมากที่สุด ในการคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และจดจำสิ่งต่างๆ ดังนั้นการส่งเสริมสุขภาพสมองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีความสำคัญ ช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงตามที่มุ่งหวัง สารอาหารก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยดูแลสุขภาพสมองของคนวัยทำงาน จากข้อมูลการศึกษาวิจัย พบว่าสารอาหารต่างๆเหล่านี้มีส่วนช่วยส่งเสริมสุขภาพสมอง ...อ่านต่อ

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ