ออกกำลังกาย มีผลดีต่อสมอง

งานวิจัยพบว่า การออกกำลังกายช่วยเพิ่มขนาดของสมองส่วน Hippocampus ซึ่งคือสมองส่วนที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของความจำ การคิดวิเคราะห์ โดยกลไกที่เกี่ยวข้องคือเมื่อออกกำลัง หัวใจจะสูบฉีดเลือด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมองเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้สมองได้รับออกซิเจนและอาหารอย่างเพียงพอ ช่วยให้สมองทำงานได้ดียิ่งขึ้นจึงมีผลทำให้สมองจดจำข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่า การออกกำลังกายระดับปานกลาง ช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทในสมอง และช่วยปกป้องเซลล์ประสาท ช่วยลดและป้องกันภาวะความเครียดทางอารมณ์ได้อีกด้วย จึงควรออกกำลังกายในระดับปานกลางอย่างน้อย 45 นาที ถึง 1 ชม เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพสมอง ลดความเสี่ยงการเกิดอัลไซเมอร์

การวิจัยข้างต้นสอดคล้องกับการวิเคราะห์อภิมาน (Meta-analysis) โดยสืบค้นงานวิจัยจากระบบออนไลน์ รวมเป็นทั้งหมด 3,474 งานวิจัย ซึ่งมีผู้ทดลองถึง 117,410 คน เพื่อให้ได้งานวิจัยที่ครอบคลุมมากที่สุด เมื่อสังเคราะห์งานวิจัยดังกล่าวมีงานวิจัยที่ผ่านการคัดเลือกตามเงื่อนไขจำนวน 45 ผลงาน โดยผลวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบปานกลางและหนักอาจมีผลช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ โดยในผู้ชายจะลดความเสี่ยงได้ถึง 39% ขณะที่ผู้หญิงจะลดความเสี่ยงได้ 36%

นอกจากนี้ การศึกษาของ Adami, R., et al. พบความสัมพันธ์ของระบบกล้ามเนื้อขาและการสร้างเซลล์ประสาทในสมอง โดยการวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่า หนูที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหวเป็นเวลา 28 วัน มีจำนวนเซลล์ประสาทในสมองส่วน Sub-Ventricular zone ในสมองส่วน Hippocampus ซึ่งมีหน้าที่สร้างเซลล์ประสาทใหม่ (Neurogenesis) ลดลงถึง 70% และเซลล์ประสาทยังมีการพัฒนาที่น้อยลงอีกด้วย การวิจัยขั้นต้นนี้แสดงให้เห็นเหตุผลซึ่งสนับสนุนว่า ผู้ที่ไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อขานานๆ ป่วยติดเตียง นักบินอวกาศ ซึ่งขาดการเคลื่อนไหวเพียงพอ จะมีผลเสียก่อให้เกิดโรคทางระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมถึงข้อมูลในเชิงลึกต่อไปในอนาคต

เอกสารอ้างอิง
1. Ploughman M. Exercise is brain food: the effects of physical activity on cognitive function. Dev Neurorehabil. 2008 Jul;11(3):236-40.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18781504
2. Guure, C. B., Ibrahim, N. A., Adam, M. B., and Said, S. M. (2017). Impact of physical activity on cognitive decline, dementia, and its subtypes: meta-analysis of prospective studies. Biomed. Res. Int. 2017:9016924. doi: 10.1155/2017/9016924.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28271072
3.Raffaella Adami, Jessica Pagano, Michela Colombo, Natalia Platonova, Deborah Recchia, Raffaella Chiaramonte, Roberto Bottinelli, Monica Canepari, Daniele Bottai. Reduction of Movement in Neurological Diseases: Effects on Neural Stem Cells Characteristics. Frontiers in Neuroscience, 2018; 12 DOI: 10.3389/fnins.2018.00336.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5974544/

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - บอกลาริ้วรอยแห่งวัย ด้วย แอนโทไซยานิน จากแบล็กเคอร์แรนท์

บอกลาริ้วรอยแห่งวัย ด้วย แอนโทไซยานิน จากแบล็กเคอร์แรนท์

งานวิจัยพบว่า การออกกำลังกายช่วยเพิ่มขนาดของสมองส่วน Hippocampus ซึ่งคือแอนโทไซยานิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในผลไม้ตระกลูเบอร์รี่ เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ บิลเบอร์รี่ สตอร์เบอร์รี่ ซึ่งมีประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพดวงตา ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  -แคปไซซิน ช่วยบรรเทาภาวะกลืนลำบากในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

แคปไซซิน ช่วยบรรเทาภาวะกลืนลำบากในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

ภาวะกลืนลำบาก (Dysphagia) เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบบ่อยหลังจากเป็นโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ปัจจุบันมีการรักษาด้วยนวัตกรรมหลายอย่างที่ได้รับการทดสอบเพื่อแก้ไขปัญหาการกลืนของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีภาวะการกลืนลำบาก ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  -ตัวช่วยสมองล้า แก้อ่อนเพลีย พร้อมลุยงาน

ตัวช่วยสมองล้า แก้อ่อนเพลีย พร้อมลุยงาน

ธันวาคม เดือนสุดท้ายของปีที่ หลายๆคนมีแพลนจะลากลับไปพบปะสังสรรค์กับครอบครัวหรือท่องเที่ยวในวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้ต้องเคลียร์งานที่ออฟฟิตจนดึกดื่น และต้องตื่นเช้าเพื่อมาทำงานแข่งกับเวลาให้เสร็จทันก่อนหยุดยาว ทำให้พักผ่อนน้อย ...อ่านต่อ

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ