อาหารบำรุงตับ กำจัดสารพิษ...ตัวช่วยดีท็อกซ์ ที่นักดื่มควรรู้

เทศกาลสังสรรค์ส่งท้ายปี หลายๆคนอาจมีการกินอาหารและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันมากขึ้นในช่วงนี้ ส่งผลให้ตับทำงานหนักในการกำจัดสารพิษ และแอลกอฮอล์ อาหารฟังก์ชั่นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของกระบวนการดีท็อกซ์ของร่างกาย จากข้อมูลการศึกษาวิจัยจำนวนมาก พบว่า พืชผักตระกูล Cruciferous vegetables เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก คะน้า กวางตุ้ง ที่อุดมไปด้วยสาร indole-3-carbinol (500 มก./วัน) ช่วยในการทำงานของเอนไซม์ CYP1A1 ส่งผลให้ตับกำจัดสารพิษต่างๆได้ดี นอกจากนี้ ชาเขียว ชาดำ ขมิ้นชัน กระเทียม และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ก็มีคุณสมบัติช่วยตับในกระบวนการกำจัดสารพิษได้ อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพตับที่ดีนั้น ควรจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ วันละไม่เกิน 1 ดริ้งค์ ล้างทำความสะอาดพืชผักผลไม้ก่อนบริโภคทุกครั้ง เลี่ยงการรับประทานอาหารซ้ำๆ และดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว ร่วมกับออกกำลังกายเป็นประจำ เพียงแค่นี้คุณก็จะมีสุขภาพที่ดี ชีวีที่ยืนยาว พร้อมรับปีใหม่ที่สดใสอยู่เสมอ

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Hodges RE, Minich DM. Modulation of Metabolic Detoxification Pathways Using Foods and Food-Derived Components: A Scientific Review with Clinical Application. J Nutr Metab. 2015;2015:760689. doi: 10.1155/2015/760689.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/26167297

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - เคล็ดลับกู้ร่าง ให้สุขภาพดี หลังกินเยอะจัดหนัก

เคล็ดลับกู้ร่าง ให้สุขภาพดี หลังกินเยอะจัดหนัก

ช่วยปลายปีที่เต็มไปด้วยงานเลี้ยงสังสรรค์ ทำให้หลายคนเดินสายกินเลี้ยงกันมากมาย ช่วงนี้อาหารที่ทานอาจหนักไปทางแป้ง และเนื้อสัตว์ ซึ่งอาจได้รับใยอาหารน้อย ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดีในลำไส้ ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - ปาร์ตี้ทั้งที กินอย่างไร ให้ร่างไม่พัง

ปาร์ตี้ทั้งที กินอย่างไร ให้ร่างไม่พัง

หลายๆคนเวลาไปงานปาร์ตี้สังสรรค์ที่ไร กินเลี้ยง จัดเต็มกันทั้งอาหารคาวหวาน เช่น ของทอดที่เต็มไปด้วยน้ำมัน ปิ้งย่างต่างๆ ขนมหวานมากมาย และ เครื่องดื่มทั้งน้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งส่งผลให้เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆตามมา โดยเฉพาะระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเคล็ดลับในการกินเลี้ยงสังสรรค์ช่วงปีใหม่ ให้ร่างไม่พัง ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  -อาหารที่ควร ลด ละ เลี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงสมองเสื่อม

อาหารที่ควร ลด ละ เลี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงสมองเสื่อม

สมอง เป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย โดยเฉพาะบทบาทหน้าที่เกี่ยวกับความจำ จากข้อมูลการศึกษาวิจัยพบว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อม หนึ่งในปัจจัยเหล่านั้นได้แก่ อาหารการกิน ถ้าร่างกายได้รับสารอาหารบางชนิดในปริมาณมากเกิน อาจส่งผลต่อสุขภาพสมองได้ อาทิเช่น “น้ำตาล” ...อ่านต่อ

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ