กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่นและมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย

งานวิจัยล่าสุดพบว่า สารอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดอาจช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษทางอากาศได้ สารอาหารเหล่านั้นได้แก่

  • วิตามิน A และเบต้า-แคโรทีน พบมากในแครอท ตำลึง ผักบุ้ง ฟักทอง มันเทศ มะละกอ ฯลฯ ช่วยส่งเสริมระบบทางเดินหายใจและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  • วิตามิน C และวิตามิน E พบมากในผลไม้และผักใบเขียวต่างๆ ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และลดภาวะการอักเสบ การศึกษาวิจัยพบว่า การรับประทานวิตามิน C เสริม 500 มก./วัน ช่วยลดระดับอนุมูลอิสระในกลุ่มคนที่อยู่อาศัยในเขตที่มีมลพิษทางอากาศได้
  • โอเมก้า-3 พบมากในปลาต่างๆ การศึกษาวิจัยทางคลินิกในผู้ที่อาศัยในแหล่งที่มีฝุ่น PM 2.5 สูง พบว่า การได้รับน้ำมันปลา 2 กรัม/วัน ช่วยลดผลเสียต่อสุขภาพจากมลพิษทางอากาศได้
  • ซัลโฟราเฟน พบมากในบร๊อคโคลี และผักตระกลูกะหล่ำ ช่วยในกระบวนการกำจัดสารพิษและต้านมะเร็ง มีการศึกษาวิจัย พบว่าการได้รับสารซัลโฟราเฟนจากบร๊อคโคลี ช่วยลดผลเสียต่อสุขภาพจากมลพิษทางอากาศได้
  • สารอาหารประเภทโพลีแซคคาไรด์ ในกลุ่มของเบต้ากลูแคน ที่พบในเห็ดทางการแพทย์สายพันธุ์ญี่ปุ่น ได้แก่ เห็ดยามาบูชิตาเกะ เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดมัตสึทาเกะ ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ร่างกายก็จะสามารถกำจัดเชื้อไวรัสหรือสิ่งแปลกปลอมได้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สวมแว่น ใส่หน้ากาก เมื่อออกภายนอกอาคารบ้านเรือน ก็จะช่วยลดผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษร้ายนี้ได้

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Whyand T, Hurst JR, Beckles M, Caplin ME. Pollution and respiratory disease: can diet or supplements help? A review. Respir Res. 2018;19:79.

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ ยิ่งกินยิ่งเบิร์น!!

เบอร์รี่ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วย ปกป้องเซลล์ตาล่าสุดข้อมูลการวิจัยพบว่า เบอร์รี่ยังอาจช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินไข่ลดปัจจัยเสี่ยงเบาหวาน

กินไข่ลดปัจจัยเสี่ยงเบาหวาน

ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานไข่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยไม่มีผลต่อระดับไขมัน LDL-C ในเลือด ... อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - อโวคาโด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด

อโวคาโด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด

อะโวคาโด อุดมไปด้วยกรดไขมันที่ดี มีโอเมก้า-9 สูง ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานอะโวคาโด ช่วยลดระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือด ... อ่านต่อ