สารโพลีฟีนอล ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย

โพลีฟีนอล (Polyphenols) เป็นสารพฤกษเคมีกลุ่มใหญ่ที่พบได้ในพืชผักผลไม้ทั่วไป มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระและลดภาวะการอักเสบ รวมทั้งช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคเรื้อรัง (NCDs) ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากรายงานการศึกษาที่น่าสนใจค้นพบว่า สารโพลีฟีนอลบางชนิดสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายได้

จากการศึกษาวิจัยทางคลินิก พบว่า การรับประทานสารโพลีฟีนอล 2 ชนิดร่วมกันได้แก่ Mangiferin ซึ่งเป็นสารสกัดจากใบมะม่วง (ที่ปริมาณ 50 มก./วัน และ 100 มก./วัน) และ Luteolin ซึ่งเป็นสารสกัดจากเศษเปลือกถั่วลิสง (ที่ปริมาณ 100 มก./วัน และ 420 มก./วัน) เป็นระยะเวลา 2 วันและ 15 วัน สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายให้ดีขึ้นและมีความทนของกล้ามเนื้อมากขึ้น ทั้งที่ปริมาณความเข้มข้นของสารโพลีฟีนอลที่ระดับต่ำและสูง

ดังนั้นการบริโภคสารโพลีฟีนอลเหล่านี้เสริมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ร่วมกับภาวะโภชนาการที่ดี ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายให้ดีขึ้นได้

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Gelabert-Rebato M, Wiebe JC, Martin-Rincon M, Galvan-Alvarez V, Curtelin D, Perez-Valera M, Habib JJ, Pérez-López A, Vega T, Morales-Alamo D, Calbet JAL. Enhancement of exercise performance by 48 hours, and 15-day supplementation with mangiferin and luteolin in men. Nutrients. 2019;11(2). pii: E344. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30736383

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club -เดินอย่างไร ให้สุขภาพดี

เดินอย่างไร ให้สุขภาพดี

คุณรู้หรือไม่ว่า เดินขึ้นบันได ช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า 5 เท่าของการใช้ลิฟต์ และจากการศึกษาในกลุ่มผู้หญิงที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป โดยการเดินเร็ว จนรู้สึกเหนื่อยพอประมาณเพียงวันละ 9 นาที หรือ สัปดาห์ละ 1 ชม. ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club -ออกกำลังกายแบบแอโรบิค... ช่วยปรับสมดุลโพรไบโอติกส์ในร่างกาย

ออกกำลังกายแบบแอโรบิค... ช่วยปรับสมดุลโพรไบโอติกส์ในร่างกาย

สุขภาพดีเริ่มต้นที่ลำไส้ จุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ที่ลำไส้ หรือ โพรไบโอติกส์ เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งมีประโยชน์ต่อระบบต่างๆของร่างกาย เช่น ระบบขับถ่าย ระบบภูมิคุ้มกัน ระบบสมอง ระบบหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ มาดูกันว่าการออกกำลังกายแบบไหนที่จะช่วยเพิ่มโพรไบโอติกส์ได้ ...อ่านต่อ

BRAND’S® Article - การออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละวัย

การออกกำลังกายที่เหมาะสมในแต่ละวัย

หมอแนะออกกำลังกายเหมาะสมกับกระดูก ระบุวัยเด็กเน้นออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกช่วยสร้างกระดูกแข็งแรงได้ วัยกลางคน-สูงอายุ ออกกำลังกายให้เหมาะสม ช่วยชะลอกระดูกบาง เลี่ยงลงน้ำหนักที่ทำให้เจ็บข้อ ชี้หากกระดูกมีปัญหามากเน้นฝึกกล้ามเนื้อ-การทรงตัว ป้องกันการล้ม

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ

BRAND'S Essence of Chicken – 12s x 68ml

แบรนด์ซุปไก่สกัด

  • ผู้ออกกำลังกาย
  • วัยทำงาน
  • นักเรียน
  • ผู้สูงอายุ
Brand’s Veta Berry Essence – 12s x 42ml

แบรนด์วีต้า เบอร์รี่สกัดเข้มข้น

  • เด็ก
  • วัยทำงาน
  • นักเรียน
  • ผู้สูงอายุ
BRAND'S ActivMove

แบรนด์แอคทีฟมูฟ

  • ผู้ออกกำลังกาย
  • วัยทำงาน
  • ผู้สูงอายุ