น้ำมันรำข้าว ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

โรคหัวใจและหลอดเลือดมีอุบัติการณ์สูงขึ้นทุกป และเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆ ของคนไทย เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงหลักที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวมีด้วยกันหลายสาเหตุ โดยเฉพาะระดับไขมัน LDL-C ที่สูง และมีอนุมูลอิสระที่มากเกิน หรือภาวะออกซิเดทีฟสเตรส (Oxidative stress) ซึ่งโรคนี้สามารถป้องกันได้โดยรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ โดยหลักในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพหัวใจ คือหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันชนิดอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง รวมถึงอาหารที่มีไขมันทรานส์ และ เลือกรับประทานอาหารที่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันรำข้าว ซึ่งอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดี่ยว (MUFA) และสารพฤกษเคมี ได้แก่ แกมม่า-ออริซานอล (gamma-oryzanol) รวมทั้งวิตามิน E ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ

จากการศึกษาวิจัยทางคลินิกล่าสุด พบว่า การบริโภคอาหารที่ปรุงประกอบด้วยน้ำมันรำข้าว ที่มีสารแกมม่า-ออริซานอล (4,000 ppm, 8,000 ppm และ11,000 ppm)ปริมาณ 30 มล./วัน เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ช่วยลดระดับไขมัน LDL-C ในเลือด และเพิ่มค่าการต่อต้านอนุมูลอิสระ (ORAC และ FRAP) ในผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูงได้

ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ปรุงประกอบด้วยน้ำมันรำข้าว จึงช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

เรียบเรียงโดย ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์
เอกสารอ้างอิง
Bumrungpert A, Chongsuwat R, Phosat C, Butacnum A. Rice bran oil containing gamma-oryzanol improves lipid profiles and antioxidant status in hyperlipidemic subjects: a randomized double-blind controlled trial. J Altern Complement Med. 2019;25(3):353-358. doi: 10.1089/acm.2018.0212.
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/30265563

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - อาหารบำรุงตับ กำจัดสารพิษ...ตัวช่วยดีท็อกซ์ ที่นักดื่มควรรู้

อาหารบำรุงตับ กำจัดสารพิษ...ตัวช่วยดีท็อกซ์ ที่นักดื่มควรรู้

เทศกาลสังสรรค์ส่งท้ายปี หลายๆคนอาจมีการกินอาหารและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันมากขึ้นในช่วงนี้ ส่งผลให้ตับทำงานหนักในการกำจัดสารพิษ และแอลกอฮอล์ อาหารฟังก์ชั่นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงานของกระบวนการดีท็อกซ์ของร่างกาย ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - เคล็ดลับกู้ร่าง ให้สุขภาพดี หลังกินเยอะจัดหนัก

เคล็ดลับกู้ร่าง ให้สุขภาพดี หลังกินเยอะจัดหนัก

ช่วยปลายปีที่เต็มไปด้วยงานเลี้ยงสังสรรค์ ทำให้หลายคนเดินสายกินเลี้ยงกันมากมาย ช่วงนี้อาหารที่ทานอาจหนักไปทางแป้ง และเนื้อสัตว์ ซึ่งอาจได้รับใยอาหารน้อย ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดีในลำไส้ ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - ปาร์ตี้ทั้งที กินอย่างไร ให้ร่างไม่พัง

ปาร์ตี้ทั้งที กินอย่างไร ให้ร่างไม่พัง

หลายๆคนเวลาไปงานปาร์ตี้สังสรรค์ที่ไร กินเลี้ยง จัดเต็มกันทั้งอาหารคาวหวาน เช่น ของทอดที่เต็มไปด้วยน้ำมัน ปิ้งย่างต่างๆ ขนมหวานมากมาย และ เครื่องดื่มทั้งน้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งส่งผลให้เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่างๆตามมา โดยเฉพาะระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดที่อาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเคล็ดลับในการกินเลี้ยงสังสรรค์ช่วงปีใหม่ ให้ร่างไม่พัง ...อ่านต่อ

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ