ขับถ่ายดีโล่งสบายท้อง ต้องพรุน หนึ่งในซุปเปอร์ฟรุต

การมีโภชนาการดี ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพดี ดังประโยคที่ว่า “You are what you eat” แต่ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป ตารางการทำงานหรือกิจกรรมในชีวิตแน่นแทบไม่มีเวลาพักผ่อน การที่เครียด คร่ำเคร่งกับงานตลอด ทำให้ไม่มีเวลาเลือกทานอาหารตามหลักได้ครบ ทานอาหารที่มีกากใยน้อย ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้มีความไม่สมดุลย์ของจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดีในลำไส้ และถ้าเรานั่งทำงานติดอยู่กับที่นานๆ ไม่เคลื่อนไหวร่างกาย ขาดการออกกำลังกาย และละเลยไม่ถ่ายเมื่อมีอาการปวดบ่อยๆ เหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่อสุขภาพและทำให้ระบบขับถ่ายรวน อาจเกิดปัญหาเช่น อาการท้องผูกตามมา ส่งผลรบกวนชีวิตประจำวัน ทำให้ไม่สบายตัว รู้สึกอึดอัด แน่นท้อง หน้าท้องป่องออกมามากกว่าปกติ จนทำให้ขาดความมั่นใจ การลงมือเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ด้วยการกินผักผลไม้ ธัญพืช ที่ให้ใยอาหารสูง เช่น ลูกพรุน ไปพร้อมกับจัดสรรเวลาใช้ชีวิตให้มีคุณภาพมากขึ้นด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยในการปรับสมดุลระบบขับถ่ายให้ขับถ่ายสม่ำเสมอ ลดอาการท้องผูกได้ การศึกษาวิจัยทางคลินิกของพรุนกับการปรับสมดุลของลำไส้และระบบขับถ่าย พบว่า การรับประทานพรุนสกัดเข้มข้นผสมใยอาหาร มีประโยชน์ดังนี้

  • ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น คือ ช่วยเพิ่มมวลอุจจาระ
  • ใช้เวลาในการขับถ่ายน้อยลง
  • ช่วยเพิ่มปริมาณของเชื้อจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้
  • มีประโยชน์ต่อร่างกายในกลุ่มของ Bifidobacterium spp. และ Lactobacillus spp. ซึ่งช่วยในการสังเคราะห์กรดไขมันสายสั้นๆ ซึ่งมีผลยับยั้งการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อโรค เช่น Clostridium perfringes spp. และ E. coli ได้อีกด้วย พรุนจึงมีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ที่ลำไส้ได้

พรุน ถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ว่าเป็นซุปเปอร์ฟรุต ยอดผลไม้ที่เสริมสร้างสุขภาพเนื่องจาก

  • มีไขมันต่ำ มีคาร์โบไฮเดรตสูง เมื่อรับประทานไม่ได้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นเร็ว เพราะพรุนมีค่าดัชนีน้ำตาล (GI) ต่ำ คือ 29 จึงจัดเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตที่ดี ซึ่งหมายความว่า พรุนปลดปล่อยพลังงานอย่างช้าๆ จึงช่วยให้อิ่มนาน พรุนยังมีวิตามินและเกลือแร่สำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินเค ธาตุเหล็ก โบรอน โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ
  • มีใยอาหารสูง ทั้งใยอาหาร 2 ชนิด คือ ใยอาหารละลายนํ้าและไม่ละลายนํ้า ซึ่งมีคุณสมบัติ ช่วยชะลอการย่อยอาหารในกระเพาะ และการดูดซึมน้ำตาลกลูโคส ทำให้อาหารเคลื่อนเข้าสู่ลำไส้อย่างช้าๆ จึงช่วยให้อิ่มนานขึ้น และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทำหน้าที่เสมือนฟองน้ำที่ซับน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณอุจจาระเพิ่มขึ้น และขับถ่ายง่ายขึ้น จึงลดระยะเวลาการตกค้างของเสียในลำไส้ จึงช่วยบรรเทาอาการอึดอัด แน่นท้อง พุงป่องขณะที่มีอาการท้องผูกได้ดี
  • มีน้ำตาลซอร์บิทอล (Sorbitol) ตามธรรมชาติ ซึ่งมีฤทธิ์ในการระบาย ทำให้ระบบลำไส้ทำงานดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก โดยซอร์บิทอลมีคุณสมบัติเป็น พรีไบโอติกส์ เมื่อผ่านเข้าไปที่ลำไส้จะเกิดกระบวนการหมัก มีผลช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ ช่วยเพิ่มมวลของอุจจาระและทำให้อุจจาระอ่อนนิ่ม เพราะดูดซับความชื้นไว้ เนื่องจากร่างกายไม่สามารถย่อยซอร์บิทอลได้ ร่างกายจึงต้องขับออก ฤทธิ์การระบายทางธรรมชาติของพรุนจึงมาจากซอร์บิทอลด้วย

ดังนั้น การรับประทานพรุน จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ใช้ในการดูแลสุขภาพลำไส้ และระบบขับถ่าย ให้ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ร่วมกับการดื่มน้ำให้เพียงพอ และออกกำลังเป็นประจำ เพื่อระบบขับถ่ายที่ดี สุขภาพโดยรวมก็จะดีขึ้นด้วย

เอกสารอ้างอิง

  • Stacewicz-Sapuntzakis M., Bowen P.E., Hussain E.A., Damayanti-Wood B.I., Farnsworth N.R. Chemical composition and potential health effects of prunes: a functional food. Crit Rev Food Sci Nutr. 2001; 41(4):251-86. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/11401245
  • Lever E., Cole J., Scott S.M., Emery P.W., Whelan K.. Systematic review: the effect of prunes on gastrointestinal Function. Aliment Pharmacol Ther. 2014; 40: 750–758.
  • Islam MS., Sakaguchi E, Kashima N, and Hoshi S. Effect of sugar alcohols on gut function and body composition in normal and cecectomized rats. Exp Anim. 2004; 53: 361-371.
  • Lever E, et al. Systematic review: the effect of prunes on gastrointestinal function. Aliment Pharmacol Ther. 2014; 40:750-758. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25109788
  • Chiu HF, et al. Regulatory/modulatory effect of prune essence concentrate on intestinal function and blood lipids. Pharmaceutical Biology. 2017; 55(1):974-979. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28164731
  • Lila MA. ABSTRACTS AND PAPERS – SESSION THREE - TECHNICAL AND INSTITUTIONAL ISSUES AND CONSTRAINTS. International symposium on superfruits : Myth or Truth? 1-3 July 2013 Ho Chi Minh City, Vietnam

บทความที่เกี่ยวข้อง

BRAND’S Health Club  - กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

กินดี เสริมภูมิ ช่วยต้านภัยฝุ่น PM2.5 และมลพิษ

ในแต่ละวัน เราต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจะเป็นไอเสียจากรถยนต์ เขม่าควันจากโรงงานอุตสาหกรรม และ ฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ อาจทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจมากมาย งานวิจัยล่าสุดพบว่า ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - กินไข่ลดปัจจัยเสี่ยงเบาหวาน

กินไข่ลดปัจจัยเสี่ยงเบาหวาน

ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานไข่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยไม่มีผลต่อระดับไขมัน LDL-C ในเลือด ...อ่านต่อ

BRAND’S Health Club  - อโวคาโด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด

อโวคาโด ลดเสี่ยงโรคหัวใจ และ หลอดเลือด

อะโวคาโด อุดมไปด้วยกรดไขมันที่ดี มีโอเมก้า-9 สูง ผลการศึกษาพบว่า การรับประทานอะโวคาโด ช่วยลดระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือด ...อ่านต่อ

ผลิตภัณฑ์ที่คุณอาจสนใจ